อัปเดต 11.00 น. เหตุโกดังพลุไฟระเบิด นราธิวาส พบเสียชีวิตเพิ่มเป็น 12 ราย

ผู้สื่อข่าวความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุระเบิดโกดังเก็บพลุดอกไม้ไฟ ด้านหลังของตลาดมูโนะ พื้นที่บ้านมูโนะ หมู่ที่ 1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. ของวันที่ 30 ก.ค. เจ้าหน้าที่รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 12 ราย บาดเจ็บ 121 ราย ในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ็บปานกลาง 9 ราย ส่วนอีก 111 รายเดินทางกลับบ้านแล้ว

ขณะที่ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ให้ความช่วยเหลือ แถลงข่าวเมื่อเวลา 11.21 น.ที่ผ่านมา โดย พล.ท.ศานติ สกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า ผู้บัญชาทหารบกได้สั่งการให้นำกำลังพลลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่

ด้าน นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ขณะนี้มีประชาชนมาลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือ 365 ราย มีทั้งผู้ได้รับบาดเจ็บ บ้านเรือนเสียหาย สำหรับการดำเนินการจากนี้จะจัดชุดสำรวจบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย ควบคู่ไปกับตำรวจที่ลงพื้นที่พิสูจน์หลักฐาน เพื่อนำไปสู่การช่วยเหลือให้ได้รวดเร็วที่สุด

นอกเหนือจากการช่วยเหลือตามระเบียบราชการแล้ว เมื่อวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการสำนักนายกรัฐมนตรี จัดสรรงบประมาณเข้าช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติม โดยครอบครัวผู้เสียชีวิตจะได้รับเยียวยาเพิ่มเติมอีก รายละ 50,000 บาท บ้านเรือนเสียหาย ได้รับชดเชยเพิ่มเติมรายละ 230,000 บาท ส่วนกรณีเสียหายน้อยลงกว่านี้ก็จะชดเชยตามความเป็นจริง

พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า หลังจากนี้จะตรวจสถานที่เกิดเหตุเพื่อเก็บพยานหลักฐานตามนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ให้จบสิ้นภายในวันนี้ อย่างช้าที่สุดคือพรุ่งนี้

ทั้งนี้จากร่องรอยพบในที่เกิดเหตุ ได้รับรายงานว่า พบหลุมลึกเกือบ 2 เมตร คาดว่าปริมาณวัดถุที่เป็นดินดำ หรือ ประทัด น่าจะมีน้ำหนักเป็นพันกิโลกรัม สอดรับกับข่าวก่อนหน้านี้ว่า ก่อนเกิดเหตุมีการลำเลียงพลุไฟมาในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งตำรวจได้เข้าตรวจสอบแหล่งที่มาถูกต้องหรือไม่

พล.ต.ต.อนุรุธ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้ระดมพนักงานสอบสวนกว่า 20 นาย รอทำการสอบสวนผู้เสียหายและผู้พบเห็นเหตุการณ์ เพื่อนำไปสู่กระบวนการพิสูจน์ความผิด เบื้องต้น คาดว่าจะมีข้อกล่าวหาเกี่ยวกับ การกระทำที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต ทรัพย์สินเสียหาย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 291 นอกจากนั้นยังไม่เห็นใบอนุญาตการครอบครองพลุไฟ และถ้าสันนิษฐานว่าน่าจะไม่มีใบอนุญาต ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ รวมไปถึง จ.นราธิวาส เป็นพื้นที่เฉพาะด้านความมั่นคง ก็จะมีความผิดเพิ่มเติมตามประกาศ หรือ คำสั่ง กอ.รมนคำพูดจาก สล็อตวอเลท. อีกด้วย

 อัปเดต 11.00 น. เหตุโกดังพลุไฟระเบิด นราธิวาส พบเสียชีวิตเพิ่มเป็น 12 ราย

You May Also Like

More From Author